Xây dựng liên kết và những vấn đề quan tâm

Xây dựng liên kết và những vấn đề quan tâm

Chắc hẳn không phải cần tới lời khuyên của các chuyên gia marketing online bạn mới có thể nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng link. Không có các link sẽ không thể phát triển được danh tiếng của website, và không có danh tiếng, website cũng không thể leo hạng trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, thậm chí là những nhà marketing online lão luyện nhất cũng phải thừa nhận rằng việc xây dựng link không hề đơn giản như ta tưởng.

Trong link building, nhiều hơn chưa hẳn đã là tốt hơn

Chỉ đi loanh quanh và kiếm về một đống link không hẳn sẽ cải thiện được điều gì. Vấn đề là các link chất lượng mới giúp website có được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Thế nhưng việc xác định ra điều gì làm cho link này tốt hơn link kia lại rất khó. Đây là lúc bạn cần tới những lời khuyên của các chuyên gia marketing online, nếu không bạn sẽ chỉ lãng phí thời giờ mà thôi.

Anchor Text mục tiêu – một yếu tố then chốt

Khi bắt đầu theo đuổi chiến dịch khởi tạo link trên các site, bạn cần đặt ra đoạn Anchor text mục tiêu của mình. Tuy nhiên, bạn không nên dùng cùng 1 đoạn text đó ở mọi nơi, điều này cũng khiến Google có ấn tượng không tốt về link của bạn. Nên dùng 2 hoặc 3 cụm từ khác nhau để đại diện cho web của bạn. Nếu bạn chỉ tạo được một image link, thì phải chắc chắn rằng webmaster đó đặt đoạn text hoặc tên web của bạn vào ALT tag của image đó.

Chú trọng vào các link tới và link đi

Google sẽ căn cứ vào trang đặt link của bạn để đánh giá khách quan về website của bạn. Một site có nhiều inbounk link sẽ đem lại danh tiếng nhiều hơn cho site được link tới. Trong khi đó, link trên một trang chất lượng kém thì các outbound link sẽ không phát huy được gì nhiều.

PageRank không phải là tất cả

Đừng biến mình thành kiểu webmaster không biết tới gì khác ngoài PageRank. Một site PR cao vẫn có thể có giá trị link thấp. Điều này đặc biệt đúng với những site chuyên bán link. Chú ý tránh xa những site sử dụng các cụm từ như “sponsored by” ( tài trợ bởi) hay “paid for by” ( được trả bởi)… Google sẽ không bao giờ để các site dạng này có chút PR nào. Vì vậy chỉ đơn giản là bỏ qua những site đó, chúng không đáng lãng phí thời gian của bạn.

Chú trọng tới sự tương thích của website link tới

Hãy chú trọng rằng bạn đang theo đuổi những link trên các site tương đồng và xem xem các page đó được tối ưu hoá thế nào. Nếu một webmaster đưa ra cho bạn sự lựa chọn giữa một page có tittle là “About Us” và page kia là “About Red Widget”, bạn sẽ chọn cái nào? Tất nhiên link trên trang được tối ưu hoá là “About Red Widget”, sẽ có giá trị hơn.

Một Chuyên gia marketing online luôn kiểm tra những gì “không rõ ràng”

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn có thể kiểm tra các site theo cách không chính thống bằng cách : Trong trang tìm kiếm, bạn type cụm từ “cache”, theo sau là một url và sẽ tìm ra site đó có được liệt kê hay không và lần cuối cùng nó được tăng thứ tự là khi nào. Nếu nó không được lên hạng trong vòng 30-45 ngày gần đây, thì đó không phải là một địa chỉ tốt để link tới. Tuy nhiên một số domain có giá trị hơn những domain khác. Ví dụ như, link từ trang có domain .edu sẽ tốt hơn là từ 1 trang .com, nếu là trang .info thì giá trị càng ít hơn nữa. Tất cả những yếu tố này đều phải được cân nhắc kỹ càng trong việc xem xét tới giá trị của 1 site trong công cuộc xây dựng link của bạn.

Các trang mạng xã hội thực sự có ý nghĩa?

Hầu hết chúng ta đều để ý thấy những thanh chứa link phía dưới các blog spots và forum đề nghị mọi người ghé tới các trang Digg, Reddit, Facebook, Twitter hay StumbleUpon. Bạn có cần phải cố gắng tạo link ở những địa chỉ kết nối xã hội đó? Có đấy. Chỉ những link đó thôi cũng có giá trị rất lớn, Google càng ngày càng căn cứ vào các active Web đó để quyết định danh tiếng của các site khác.

Đã đến lúc khai thác chúng, trước hết là bằng cách tham gia vào các forum, các trang xã hội và thuyết phục các webmaster đăng tải các bài viết chứa các link của bạn dưới dạng anchor text, điều này rất hữu ích và thực sự đáng để bạn bỏ thời gian và công sức. Tuy nhiên phải nhớ rằng, tương thích – phù hợp – liên quan vẫn là một nguyên tắc căn bản trong marketing online.

Có khi nào bạn check xem các link của bạn có phải là clean link?

Khi có được link trên 1 website, bạn có thường để ý tới mã nguồn của page đó? Bạn có thấy gì thêm vào tag “href” ở link đó không? Site đó có dùng mã chuyển hướng không, hay trong metadata của site đó có đoạn nào chú dạng “nofollow”? Nếu có thì link đó sẽ chẳng có tác dụng gì. Vì đoạn code chứa từ “nofollow” lệnh cho công cụ tìm kiếm rằng: không theo link đó. Vậy nên hãy chắc chắn một điều bạn có được những “clean link”.